ข่าวสารสหกรณ์
  • 23 ก.ค. 2567
 2,405

รวมข่าวสารสหกรณ์ ฉบับเดือนกรกฎาคม 2567

บทบรรณาธิการโดย :เทียนหอม

ในยุคที่เศรษฐกิจไม่แน่นอนและค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเพิ่มสูงขึ้น การหาวิธีลดภาระค่าใช้จ่ายเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยให้เราประหยัดเงินและเสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงินได้ มาดูกันว่ามีเคล็ดลับและเทคนิคอะไรบ้างที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในการลดภาระค่าใช้จ่าย

1.วางแผนงบประมาณรายเดือน

การวางแผนงบประมาณเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดในการลดภาระค่าใช้จ่าย เริ่มต้นด้วยการจดบันทึกรายรับและรายจ่ายทั้งหมด จากนั้นแบ่งรายจ่ายออกเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าสาธารณูปโภค และอื่น ๆ การมีงบประมาณที่ชัดเจนจะช่วยให้มองเห็นภาพรวมและควบคุมการใช้จ่ายได้ดีขึ้น

2.ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ตรวจสอบและระบุค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น การทานอาหารนอกบ้านบ่อยครั้ง การซื้อของที่ไม่จำเป็น หรือการสมัครสมาชิกบริการที่ไม่ใช้ ลองลดหรือกำจัดค่าใช้จ่ายเหล่านี้และนำเงินที่ประหยัดได้ไปใช้ในสิ่งที่จำเป็นมากขึ้น

3.ช้อปปิ้งอย่างมีสติ

ก่อนการช้อปปิ้ง ควรทำรายการสิ่งที่ต้องการซื้อและยึดตามรายการนั้น หลีกเลี่ยงการซื้อของที่ไม่อยู่ในรายการ หาข้อมูลและเปรียบเทียบราคาสินค้าจากหลาย ๆ แหล่งก่อนตัดสินใจซื้อ 

4.ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน

ลดการใช้พลังงานในบ้าน ปิดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน ใช้หลอดไฟ LED ที่ประหยัดพลังงาน ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสม 

5.ปรับวิธีการเดินทาง

การใช้ระบบขนส่งสาธารณะ การขี่จักรยาน หรือการเดินแทนการขับรถยนต์ไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

6.ตั้งเป้าหมายการออม

การตั้งเป้าหมายการออมเงินจะช่วยให้มีแรงจูงใจในการประหยัดและลดภาระค่าใช้จ่าย กำหนดเป้าหมายการออมที่ชัดเจนและวางแผนการออมที่เหมาะสม จากนั้นติดตามผลและปรับปรุงแผนตามความจำเป็น

 

และอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อให้สมาชิกมีภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนลดลง สมาชิกสามารถตรวจสอบภาระหนี้ต่อเดือนที่มีของยอดเงินกู้สามัญ หากมียอดหนี้ลดลง สามารถลดส่งค่าเบี้ยประกัน หรือ สมาชิกที่มีการปิดหนี้เงินกู้สามัญหมดแล้ว ไม่มีหนี้คงเหลือ หรือสมาชิกที่เหลือเพียงหนี้เงินกู้พิเศษหุ้น หรือ เงินกู้พิเศษเงินฝาก สามารถลดส่งค่าเบี้ยประกัน หรือ เลือกทำประกันชีวิตกลุ่ม จากสวัสดิการสนับสนุนของสหกรณ์ได้ อ่านรายละเอียด


เนื้อหาสำคัญของข่าวในรอบเดือนกรกฎาคม 2567 สหกรณ์ได้รวบรวมไว้ดังนี้


 

พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เป็นการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่และสำคัญสำหรับประเทศไทย โดยเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ หรือ 72 พรรษา พระราชพิธีนี้ถือเป็นการแสดงความเคารพและศรัทธาต่อพระมหากษัตริย์ และเป็นการแสดงความรักและภักดีต่อพระองค์ อ่านต่อคลิ๊ก


ขอเชิญชวนสมาชิกสหกรณ์กรมป่าไม้ ทุกท่านร่วมลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ นับเป็นโอกาสสำคัญที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้พร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดีและถวายพระพรชัยมงคล อ่านต่อคลิ๊ก

 


ขอเชิญชวน สมาชิกและสมาชิกสมทบทุกท่าน ประกวดคลิปวิดีโอ TikTok: ชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 50,000 บาท

สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ จำกัด ขอเชิญสมาชิกและสมาชิกสมทบส่งผลงานเข้าร่วมประกวดคลิป TikTok กับโครงการ “สมาชิกสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์สหกรณ์” ชิงของรางวัลมากมายทุกเดือน อ่านต่อคลิ๊ก

UploadImage


นิสิตภาควิชาสหกรณ์ ม.เกษตรศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ เข้าศึกษาดูงาน สอ.กรมป่าไม้ วันอังคารที่ 9 ก.ค. 67

ในอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 นิสิตชั้นปีที่ 2 ภาควิชาสหกรณ์ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ มาศึกษาดูงาน ของสอ.กรมป่าไม้ จำกัด เพื่อเรียนรู้การปฏิบัติงานจริงในการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ อ่านต่อคลิ๊ก

UploadImage


สอ.สาธารณสุขตราด จำกัด ศึกษาดูงาน วันพฤหัสบดีที่ 11 ก.ค. 67

ในวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2567 สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขตราด จำกัด มาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการ บริหารงานต่างๆ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ จำกัด เพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนางานด้านบริหารจัดการและด้านสวัสดิการของสมาชิกให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อ่านต่อคลิ๊ก

UploadImage


สอ.กรมป่าไม้ จำกัด และสอ.กรมพัฒนาที่ดิน จำกัด ร่วมประชุมเจ้าภาพภาคีสหกรณ์ ประจำปี 67-69 ในวันศุกร์ที่ 12 ก.ค. 67

ในวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 นายธนโรจน์ โพธิสาโร ประธานกรรมการ พร้อมคณะกรรมการ และฝ่ายจัดการ สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ จำกัด ร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์กรมพัฒนาที่ดิน จำกัด โดย นายสถิระ อุดมศรี กรรมการและเหรัญญิก พร้อมคณะกรรมการ และฝ่ายจัดการร่วมประชุมหารือการเป็นเจ้าภาพภาคีสหกรณ์บางเขน ประจำปี 2567 - 2569 โดยกำหนดแผนการดำเนินงานประจำปี 2567  อ่านต่อคลิ๊ก

สอ.กรมวิชาการเกษตร จำกัด และ สอ.กรมส่งเสริมการเกษตร จำกัด ศึกษาดูงาน วันพุธที่ 17 ก.ค. 67

ในวันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2567 สอ.กรมวิชาการเกษตร จำกัด และ สอ.กรมส่งเสริมการเกษตร จำกัด มาศึกษาดูงานด้านการจัดทำสื่อดิจิทัล ด้านการประชาสัมพันธ์ และด้านระบบบริการสมาชิกของ สอ.กรมป่าไม้ จำกัด เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของงานสหกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น อ่านต่อคลิ๊ก 


UploadImage


สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพฯ พื้นที่ 2 นำคณะนักเรียน และครูจาก 19 โรงเรียน ทัศนศึกษาดูงาน วันพุธที่ 24 ก.ค. 67

ในวันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2567 สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพฯ พื้นที่ 2 โดยนายโกญจนาท มายะการ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพฯ พื้นที่ 2 นำคณะนักเรียน และครูจาก 19 โรงเรียน ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ และผู้สังเกตการณ์  จำนวน  330 ท่าน มาทัศนศึกษาดูงาน เรื่อง การบริหารงานและการดำเนินธุรกิจของ สอ.กรมป่าไม้ จำกัด อ่านต่อคลิ๊ก


 

สมาชิกที่เกษียณอายุราชการ 2567 ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

เมื่อสมาชิกที่เกษียณอายุราชการแล้ว สมาชิกจะไม่ได้รับเงินเดือนประจำ แต่จะได้รับเป็น เงินบำนาญ , บำเหน็จ หรือเงินบำเหน็จรายเดือนแทน ดังนั้น เพื่อให้สหกรณ์สามารถหักชำระรายการต่างๆ ที่ต้องจ่ายประจำเดือนของสมาชิกได้ สมาชิกจึงจำเป็นต้อง ส่งหนังสือยินยอมให้หักเงิน บำนาญ , บำเหน็จ , บำเหน็จรายเดือน ส่งมาให้สหกรณ์ อ่านต่อคลิ๊ก

 

สรุปผลการดำเนินงาน

สรุปผลการดำเนินงานเดือนมิถุนายน 2567
UploadImage
UploadImage