สาระน่ารู้
  • 23 ก.ค. 2567
 1,280

พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักพระราชวัง , wikipedia.org


พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เป็นการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่และสำคัญสำหรับประเทศไทย โดยเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ หรือ 72 พรรษา พระราชพิธีนี้ถือเป็นการแสดงความเคารพและศรัทธาต่อพระมหากษัตริย์ และเป็นการแสดงความรักและภักดีต่อพระองค์


UploadImage
UploadImage
การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการจัดพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบปีนักษัตรครั้งแรกในรัชกาลปัจจุบัน โดยพระราชพิธีนี้ได้รวมเอาพระราชพิธี รัฐพิธี และราษฎรพิธีเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้มีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลอง


UploadImage

พระราชพิธีนี้ประกอบด้วยกิจกรรมหลายวันที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะในวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชกุศลทักษิณานุปทาน ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย และในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง ทรงรับการถวายพระพรชัยมงคลจากพระบรมวงศานุวงศ์ กองทัพไทย สมาชิกรัฐสภา รัฐบาลไทย และประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ยังมีพิธีทางศาสนาที่สำคัญ เช่น การเจริญพระพุทธมนต์สวดนวัคคหายุสมธัมม์ ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และการสถาปนาสมณศักดิ์พระสงฆ์ พระราชพิธีนี้ยังมีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในภาคประชาชน ตลอดทั้งปี พ.ศ. 2567 ซึ่งรวมถึงการจัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และการจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค

 


ในการเฉลิมฉลองครั้งนี้ยังมีการประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระโคตมพุทธเจ้า และพระอัครสาวก ที่มีการอัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย โดยมีการจัดพิธีสักการะบูชาในกรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค ทำให้ประชาชนทั่วประเทศได้มีโอกาสร่วมสักการะบูชาและเสริมสิริมงคล
 


ตราสัญลักษณ์ของพระราชพิธีนี้เป็นการผสมผสานระหว่างอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และพระมหาพิชัยมงกุฎ แสดงถึงการทรงเป็นพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์ และแสดงถึงพระบรมเดชานุภาพแผ่กระจายไปทั่วทุกหนแห่ง ตราสัญลักษณ์นี้ยังประกอบด้วยองค์ประกอบที่แสดงถึงความหมายต่างๆ อันเกี่ยวข้องกับพระชนมพรรษาและราชวงศ์


UploadImage
 

พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เป็นการแสดงความเคารพและศรัทธาต่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นการแสดงความรักและภักดีต่อพระองค์ ทั้งนี้ เป็นการสร้างความสามัคคีและความรักในชาติให้กับประชาชนชาวไทยทุกคน

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าสหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ จำกัด